ออกแบบและปรับภูมิทัศน์ บ้านเดี่ยว EP2 ออกแบบหลังคาคลุมสระ

หลังจาก ทำรั้วเสร็จ เจ้าของบ้านก็ อยากทำหลังคาคลุมสระว่ายน้ำ เพื่อบังสายตาจากข้างบ้านเวลาว่ายน้ำ และกันแดดฝนได้บ้าง อยากได้แบบโปร่ง ทันสมัย สว่างๆ




สภาพภายในบ้านบริเวณสระว่ายน้ำและสวยเดิมของโครงการ จัดสวน ลงต้นไม้เต็ม


มุมสระว่ายน้ำถ้ามองจากบ้านด้านหลังชั้น 2 ก็เห็นเล่นน้ำชัดแจ่วเลย เจ้าของบ้านเริ่มแจ้งไม่ชอบต้นปาล์มอยู่ด้วย โครงการดันปลูกซะรอบบ้านเลย แต่ก็ติดไว้ก่อน


เริ่มเสนอแบบ 2 ถึง 3 แบบ มีทั้งบังแค่ด้านข้างนิดเดียว ทำเป็นระแนงไม้ และแบบคลุมทั้งสระแบนี้ สรุปเจ้าของบ้านเลือกแบบนี้



ลองทำมุมมองจากข้างบ้านดูซิ น่าจะบังสายตาได้ล่ะ


จากแบบเดิมของโครงการจัดสวนรอบสระ สวยนะแต่ก็ยังหวั่นว่าคงไม่นานน่าจะมีสัตว์ต่างๆมาร่วมว่ายน้ำด้วยแน่ๆ  จึงเสนอว่าปรับเปลี่ยนเป็นพื้นไม้ระแนงด้านข้างสระ ทั้งสองข้าง แต่ทำด้านติดรั้วก่อน ด้านส่วนข้างในบ้านไว้ทีหลัง


เมื่อสรุปแล้ว ก็ทำการเริ่มจัดการกับต้นปาล์ม ที่เจ้าของบ้านไม่ชอบอยู่แล้ว ถอนอย่างเดียว เอาให้เรียบ ให้ราบ



ด้านข้างสระฝั่งรั้วบ้าน  จากปลูกต้นไม้  ทั้งไม้ต้น ไม้พุ่มเหมาะแก่การอยู่อาศัยของสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย   ถอนให้หมด ขอแบบ  สะอาดๆ จัดการลงเข็ม 6 เหลี่ยนแบบปูพรม ยาว 2 เมตร







โล่งสะอาดตา เทพื้นวางไม้เตรียมปูพื้นไม้แดง ขึ้นโครงหลังคา พอเริ่มทำ สระก็ไม่ได้เปิดระบบ น้ำก็เริ่มเขียวเป็น มรกตเลยทีเดียว ประกอบกับเจ้าของบ้านไม่มีเวลาดูแลสวน แม่บ้านก็ไม่ใช่คนสวน ต้นไม้จึงเจริญเติมโตแบบไม่โดนตัดบ้าง ตายแห้งเหี่ยวบ้าง จากสวนสวย เริ่มไม่สวยล่ะ



โครงหลังคาโค้งมาแล้ว ลักษณะ โค้งสุงกว่าแบบพอสมควรแต่ก็โปร่งดี เสร็จแล้วดูโอ่โถงใช้ได้เลย สภาพไม้พุ่มที่ปลูกริมสระเริ่มแห้งตาย


ปูพื้นไม้แดงเป็นทางเดินข้างสระ ลดบริเวณที่อยู่ของสัตว์ไม่พึงประสงค์ไปได้เยอะ



ติดหลังคาดีไลท์ สระน้ำถูกล้างเรียบร้อย เตรียมเปลี่ยนน้ำใหม่ ขณะทำเจ้าของบ้านก็เริ่มแจ้งไม่ชอบต้นลีลาวดี แต่เราก็ยังเห็นว่าสวยเลยบอกว่าอย่าถอนเลย (สุดท้ายก็โดนถอนอยู่ดี)


หลังคาเสร็จพื้นไม้เสร็จแล้ว เติมน้ำในสระเป็นอันว่า งานหลังคาคลุมสระว่ายน้ำเสร็จเรียบร้อย



สภาพโดยรวมบริเวณ สระว่ายน้ำและสวน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น